Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đừng mãi "chịu trận" với cơn thèm đồ ngọt nữa, hãy lưu ngay những phương pháp để thoát khỏi chúng

Thèm đồ ngọt là một thách thức đối với hầu hết chúng ta, đặc biệt là phụ nữ, trong công cuộc giảm cân giữ dáng. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, đường có thể tác động lên chất hóa học trong não để tạo ra cảm giác thèm ăn. Chúng kích thích não giải phóng serotonin và endorphins, khiến chúng ta cảm thấy thiếu hụt năng lượng và thèm ăn món gì đó ngọt để bù lại. Dẫu biết có nhiều tác động tiêu cực khi tiêu thụ đường quá mức nhưng không phải dễ để chống lại hoặc cắt bỏ hẳn các món ngọt.

Dưới đây là những phương pháp giúp giảm cơn thèm đồ ngọt hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Uống nhiều nước

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, một trong những nguyên nhân chính của việc thèm ngọt là tình trạng mất nước nghiêm trọng. Khi bạn thiếu nước, cơ thể sẽ phát ra tín hiệu muốn nạp thứ gì đó để làm dịu cổ họng nhanh chóng và não bị nhầm lẫn giữa cơn khát và cơn thèm đồ ngọt. Vì vậy, khi bạn cảm thấy "nhớ nhung" những chiếc bánh ngọt thì trước tiên hãy uống 1 cốc nước. Không chỉ làm ngăn chặn cơn thèm mà còn giúp bạn cảm thấy đầy bụng ngay sau đó. Cho nên nếu bạn vẫn muốn ăn thì lượng đường nạp vào sẽ được hạn chế lại.

Đừng mãi chịu trận với cơn thèm đồ ngọt nữa, hãy lưu ngay những phương pháp để thoát khỏi chúng - Ảnh 1.

Ăn trái cây 

Nếu bạn là một người dễ bị thèm ngọt vào một thời điểm cụ thể trong ngày, hãy chuẩn bị sẵn trái cây để thay thế cho những món ăn nhiều đường. Khi cơn thèm dâng lên thì chỉ việc nhâm nhi những món trái cây yêu thích, như thế bạn có thể hạn chế việc nạp vào những thực phẩm không lành mạnh. Trái cây với lượng đường tự nhiên đảm bảo sẽ thỏa mãn cơn "nghiện" đồ ngọt và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Đừng mãi chịu trận với cơn thèm đồ ngọt nữa, hãy lưu ngay những phương pháp để thoát khỏi chúng - Ảnh 2.

Tắm nước ấm

Một mẹo được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên để đối phó với cơn thèm đồ ngọt chính là tắm nước ấm. Chỉ cần ngâm mình trong nước ấm từ 10 - 15 phút và thư giãn thì bạn sẽ thấy dễ chịu và quên đi cảm giác thèm ăn ban đầu.

Đừng mãi chịu trận với cơn thèm đồ ngọt nữa, hãy lưu ngay những phương pháp để thoát khỏi chúng - Ảnh 3.

Vận động

Thông thường, thèm ăn hay thèm đồ ngọt là cảm giác đến do chúng ta thấy buồn chán không có gì làm nên muốn tìm món gì đó nhâm nhi. Thay vì nằm một chỗ "chịu trận" với cơn thèm thì bạn hãy thực hiện một số bài vận động. Đi bộ là phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết được cảm giác thèm đồ ngọt. Bởi vì cảm giác này một phần là do tình trạng dư thừa axit trong cơ thể gây ra. Vận động sẽ giúp cân bằng được độ pH và lưu thông máu thuận lợi để làm giảm cơn thèm hiệu quả.

Đừng mãi chịu trận với cơn thèm đồ ngọt nữa, hãy lưu ngay những phương pháp để thoát khỏi chúng - Ảnh 4.

Ngủ đủ giấc

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa thói quen ngủ không đúng và sự thôi thúc muốn ăn đồ ngọt. Nếu ngủ ít hơn 6 - 7 giờ mỗi ngày sẽ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và thường hay mệt mỏi nên bạn sẽ có xu hướng cần ăn món gì đó để nạp lại năng lượng bị thiếu hụt. Bởi thế hãy đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe cũng như không gặp phải cơn thèm ăn khó chữa này.

Đừng mãi chịu trận với cơn thèm đồ ngọt nữa, hãy lưu ngay những phương pháp để thoát khỏi chúng - Ảnh 5.

Thay đổi thói quen ăn uống

Nếu bữa ăn có quá nhiều tinh bột, thực phẩm chứa nhiều muối thì bạn sẽ có xu hướng thèm ăn ngọt ngay sau đó. Thêm vào đó, không nhận đủ chất đạm cũng là nguyên nhân phổ biến của tình trạng này. Bạn nên chọn những thực phẩm có tính trung hòa để cân bằng sự ổn định kiềm trong cơ thể như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau xanh và trái cây... 

Đừng mãi chịu trận với cơn thèm đồ ngọt nữa, hãy lưu ngay những phương pháp để thoát khỏi chúng - Ảnh 6.

Nguồn: Boldsky

0 nhận xét:

Đăng nhận xét