Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vô sinh, hiếm muộn tăng nhanh gấp 20 lần so với trước: Chuyên gia "chỉ mặt" 3 nguyên nhân

Tỷ lệ vô sinh tăng cao

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vấn đề vô sinh đang dần trở thành mối quan tâm đặc biệt của rất nhiều người, kể cả nam giới và nữ giới. Nếu như trước kia chúng ta vẫn cho rằng những người vô sinh thường là người gặp khuyết tật ở cơ quan sinh dục hoặc là do bẩm sinh thì ngày nay nguyên nhân gây vô sinh đã mở rộng hơn rất nhiều.

Theo số liệu từ Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nếu như 10 năm trước trung tâm chỉ tiếp nhận 2 - 3 cặp vợ chồng mỗi ngày có các vấn đề về vô sinh, hiếm muộn thì năm 2015 con số này đã tăng lên gấp 20 lần.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội đã tiến hành một cuộc khảo sát nghiên cứu năm 2015 trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49) ở 8 tỉnh thành đại diện cho 8 vùng sinh thái ở nước ta. Kết quả khảo sát rút ra kết luận, con số trên thực sự là hồi chuông báo động về tình trạng vô sinh tại Việt Nam.

Vô sinh, hiếm muộn tăng nhanh gấp 20 lần so với trước: Chuyên gia chỉ mặt 3 nguyên nhân - Ảnh 1.

Viêm vùng chậu dễ gây vô sinh

Khi hai vợ chồng chung sống với nhau trên 1 năm và quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào nhưng mãi vẫn không thụ thai thì được gọi là vô sinh hiếm muộn.

Thông thường mọi người sẽ đổi lỗi này cho người vợ tuy nhiên, nguyên nhân vô sinh do phụ nữ chỉ chiếm 30 - 40%. Nam giới bị vô sinh rơi vào khoảng 15 - 30% và 10% không rõ nguyên nhân. Trong đó nữ giới chiểm tỷ lệ cao và khi mắc các bệnh sau phụ nữ dễ vô sinh.

3 bệnh dễ dẫn đến vô sinh

Theo TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM, bác sĩ sản khoa Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM những bệnh phụ nữ như đa nang buồng trứng, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung… đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Hội chứng đa nang buồng trứng

TS Trung cho biết, hội chứng đa nang buồng trứng là một bệnh lý ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, xuất phát từ việc mất cân bằng hormone trong hệ thống sinh sản của phụ nữ, dẫn đến tình trạng không rụng trứng. Khi ấy, khả năng sinh sản của người phụ nữ có thể bị ảnh hưởng…

Tuy nhiên, vì buồng trứng đa nang có liên quan đến bệnh béo phì và tiểu đường cho nên trước khi điều trị bạn cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và có lối sống lành mạnh thì có thể có thể có thai tự nhiên mà không phải dựa vào các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Vô sinh, hiếm muộn tăng nhanh gấp 20 lần so với trước: Chuyên gia chỉ mặt 3 nguyên nhân - Ảnh 2.

Viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới. Ngoài các triệu chứng rầm rộ như sốt cao, đau vùng bụng dưới, huyết trắng nhiều… trong những trường hợp viêm vùng chậu cấp tính, người phụ nữ có thể có những triệu chứng mơ hồ như đau nhẹ vùng hạ vị, khí hư hơi nhiều… của những trường hợp viêm vùng chậu mãn tính.

Cả viêm vùng chậu cấp tính và viêm vùng chậu mãn tính đều có thể gây vô sinh, hiếm muộn cho người phụ nữ.

Theo TS Trung, viêm vùng chậu là một bệnh lý liên quan tới viêm tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Các cơ quan này chủ yếu bị nhiễm trùng do các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó, Chlamydia và bệnh lậu là hai nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra còn có những vi trùng kỵ khí nguy hiểm khác…

Di chứng của viêm vùng chậu cấp tính cũng như mãn tính là gây nên các dải dính ở vòi trứng và vùng chậu, gây tắt nghẽn vòi trứng, thai ngoài tử cung và vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô nội mạc tử cung lạc chỗ ở các vị trí khác ngoài vị trí thông thường của nó. Thông thường, nội mạc tử cung chỉ là lớp lót ở bên trong lòng tử cung. Hàng tháng, mô nội mạc tử cung có tính trạng bong tróc theo chu kỳ dẫn đến việc hành kinh của người phụ nữ.

Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân chưa được biết rõ, mô nội mạc tử cung có thể xuất hiện tại những vị trí bất thường như buồng trứng, vòi trứng, vùng chậụ…

Hàng tháng, những mô này cũng có tình trạng bong tróc, xuất huyết như mô nội mạc tử cung trong lòng tử cung. Sự bong tróc và xuất huyết của mô nội mạc lạc chỗ này dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và hình thành các khối u lạc nội mạc tử cung, gây dính vòi trứng, buồng trứng và giảm dự trữ buồng trứng và vô sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét